วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

10 วิธีในการครองใจลูกค้า



10 วิธีและแนวทางในการครองใจลูกค้า
1.บุคลิกที่ดี
-บุคลิกที่ดีไม่จำเป็นต้องจะต้องเป็นรูปร่าง หน้าตา หรือโหงวเฮ้งอย่างเดียว แต่รวมไปถึง กิริยาท่าทาง การแสดงออก ยืน เดิน นั่ง นอน และที่บุคลิกที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ ใจของเรานั่นเองถ้าเราคิดีเกี่ยวกับสินค้า คิดดีเกี่ยวกับลูกค้า เราก็สามารถเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าได้อย่างไม่ยากเลยครับ
2.ไม่โจมตีผู้อื่น
-บุคลิกภาพที่สำคัญเลยคือการไม่"ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น"การที่เราไม่โจมตีไม่จาบจ้วงบริษัทคู่แข่ง หรือการนินทาว่าร้ายผู้อื่นให้ลูกค้าฟัง ถ้าเราไม่โจมตีผู้อื่น ไม่ว่าร้ายผู้อื่นนั่นแหละทุกธุรกิจหรือแม้แต่กระทั้งลูกค้าเองก็พร้อมที่จะเป็นมิตรกับเราครับ
3.หยิบยื่นความเป็นเพื่อน
-ในการทำอาชีพเสริมเกี่ยวกับการขายนั้นเราไม่ควรเน้นหนักเพียงแต่ ขายๆ อย่างเดียวสิ่งที่เราควรจะคำนึงที่สุดเลยคือการที่จะทำอย่างไรให้ได้ลูกค้ามาเป็นเพื่อนอีก 1 คน ไม่ใช่เพียงมุ่งหวังแต่ผลประโยชน์จากตัวลูกค้าโดยลืมมองประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับกลับไปคืออะไรในข้อนี้ผมจะสอนเกี่ยวกับคำว่า ให้ มากกว่าคำว่า รับ แต่เพียงอย่างเดียวครับเช่นการ แสดงออกถึงความเป็นมิตร และความรู้สึกดีๆที่เรามีต่อลูกค้าครับ
4.ขายเหมือนคนรู้จัก
-คือการใช้บทพูดที่ดูเป็นธรรมชาติ เช่นการพูด การแสดงออก ที่ดูเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ใช่การพูดในลักษณะ ขู่ ตระคอก หรือดูถูกลูกค้า และที่สำคัญคำพูดและ กริยาท่าทางควรแสดงออกมาจากใจไม่ แสแสร้งทำ พูดแต่สิ่งที่ดีๆกับลูกค้าทำได้ไหมถ้ายากจะสร้างเสน่ห์โดยไม่ต้องอาศัยนางกวัก
5.ไม่ฟาดฝันลูกค้า
-คือการไม่คาดหวังกับลูกค้าจนมากเกินไปว่าลูกค้า ต้องซื้อสินค้าของเราหรือต้องสมัครทำธุรกับเรา และไม่แสดงกิริยาทีท่าไม่พอใจ เมื่อลูกค้าปฏิเสธการนำเสนอของเรา ถ้าอยากให้เสน่ห์สะกดลูกค้าอยู่หมัดละก็ ต้องใช้มนต์มัดใจดังนี้
1.ต้องไม่หลอกลูกค้า
2.ต้องไม่เอาเปรียบลูกค้า
3.ต้องไม่คิดทำลายลูกค้า
6.กล้ารับผิดชอบ
-ข้อนี้สำคัญมากสำหรับคนที่กำลังทำอาชีพเสริมเกี่ยวกับงานขาย เพราะการซื่อสัตย์ ต่อคำพูด รับปากแล้วทำได้ตามที่ตกลงกับลูกค้าไว้ผมเชื่อเลยว่าคุณจะได้หัวใจครึ่งหนึ่งของลูกค้าไปครองแล้วครับ เช่นหากคุณรับปากเรื่องโปรโมชั่น หรือของแถมเกี่ยวกับตัวสินค้าแล้วควรจะให้ลูกค้าตามที่ตกลงกันไว้ด้วยนะครับ
7.ตอบแทนด้วยบริการ
-การบริการก็เป็นหัวใจสำคัญเลยสำหรับงานขาย ไม่ใช่เพียงแต่ขายของได้แล้วคุณจะไม่ต้องสนใจลูกค้าเลย นักขายที่ดีควรดูแลเอาใจใส่ลูกค้า เสมอต้นสเมอปลายทั้งก่อนขายและหลังขาย ยิ่งบริการหลังขายด้วยแล้วถ้าเราสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจได้ก็มีโอกาศสูงที่การใช้บริการทางด้านสินค้าครั้งต่อไปลูกค้าจะเลือกเราเป็นอันดับแรกเลยและที่สำคัญลูกค้านี่แหละที่จะเป็นตัวกระจายเสียงที่ดีในการไปบอกต่อๆให้คนรู้จักธุรกิจของเราอีกด้วย
8.สร้างฐานลูกค้า
-การทำธุรกิจอาชีพเสริมที่ดี นั้นควรหมั่นสร้างฐานลูกค้าพยายามออกไปพบปะกับลูกค้าใหม่ๆ ฉะนั้นหน้าที่สำคัญของนักขายนั้นคือเมื่อ ระยะเวลาผ่านไปจะต้องมีคนรู้จักหน้าใหม่ๆเพิ่มตลอดเวลา  ซึ่งคนใหม่ๆที่เราได้มาก็จะเป็นฐาน เป็นกำลังสำคัญในการขายให้กับเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้น ให้เราใช้เสน่ห์ในตัวเราเท่าที่มีอยู่สร้างเสน่ห์เพิ่ม โดยการทำความรู้จักกับคนใหม่ๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆดีไหมเพราะร้านค้าและนักขายที่อยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะลูกค้าจริงไหม?
9.วางอนาคตที่ดี
-โดยคบคนดี หาตัวอย่างดีๆ อ่านหนังสือดีๆ พูดดี คิดดี และทำดี ถ้าหากทำไม่ดีในหลายๆข้อ ก็จะขออยู่แค่ข้อเดียวที่พอจะครอบคลุมได้คือ คบแต่คนดีที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับเรา การวางแผนชีวิตที่ดีควรตั้งเป้าหมายเพราะถ้าเราใช้ชีวิต ล่องลอยโดยใช้จุดหมายย่อมไม่ทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างแน่นอน
10.มีวิสัยทัศน์ในงาน
-เราควรมีวิสัยทัศน์ที่ดีต่ออาชีพเสริมที่เรากำลังทำและเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ลูกค้ามองเราว่าเรานั้นเป็นผู้นำ และเขาเองก็พร้อมที่จะเป็นผู้ตามเราในธุรกิจที่เราทำ ยิ่งถ้าเรามีวิสัยทัศน์ที่ดี มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ก็ยิ่งเป็นผลดีกับตัวเราเพราะมันจะทำให้เรามองธุรกิจได้กว้างไกลมากยิ่งขึ้นไม่ได้มองแต่เพียงว่าจะต้องขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และสามารถวิเคราะห์อนาคตของธุรกิจของเราได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น