วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ความรู้เบื้องต้น ของ Network Marketing หรือ ธุรกิจเครือข่าย และความแตกต่างกับแชร์ลูกโซ่




เครื่อข่ายแตกต่างจากลูกโซ่ยังไง??
ผมคิดว่าหลายๆคนเคยสงสัยเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง เครือข่าย กับ ลูกโซ่ ว่ามันต่างกันยังไงใช่ไหมล่ะครับ เอาหลักการทั่วไปก่อนนะครับ จริงๆแล้วมีวิธีการในการ กระจายสินค้าอยู่ 3 วิธีด้วยกันคือ...
1).การขายปลีก : ผมมั่นใจว่าทุกท่านเคยได้ยินคำนี้การขายปลีกก็คือเรารับสินค้ามาในราคาทุนหรือต่ำกว่าแล้วมาขายต่อเอากำไร ยกตัวอย่าง ร้านค้า ร้านของชำ ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า เป็นต้นครับ...
2).การขายตรง : คำนี้ก็เป็นอีกคำ ยอดฮิต ที่ปากคนไทยมาก ขายตรงคือการรับของมาแล้วขายไปเช่นวันนี้ไปรับเครื่องสำอางมาขาย ยกตัวอย่างเช่น สาวมิสทีน การขายประกัน เครื่องครัว ฯลฯ เป็นต้นครับ...
3).การตลาดแบบเครื่อข่าย : เป็นการตลาดแนวใหม่ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมากๆ การตลาดแบบเครือข่าย คือการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคให้ซื้อกิน ซื้อใช้ ซื้อซ้ำ เป็นการกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็วมาก ซื้อกิน ซื้อใช้ดีแล้วบอกต่อปัจจุบัน การตลาดแบบเครือข่ายเป็นการตลาดที่ถูกต้องตามกฏหมาย การตราดแบบเครือข่าย จะเปรียบเสมือนกับ ปิรามิด คว่ำซึ่งมันก็คือการเริ่มต้นจากคนข้างล่างแต่แตกขยายออกไปข้างบนมากมายหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ธุรกิจ 1 แตก 2 นั่นเอง..แต่คนส่วนใหญ่มักคิดว่ามันคือแชร์ลูกโซ่ซึ่งผมจะอธิบายในหัวข้อต่อไป...

แชร์ลูกโซ่คืออะไร


แชร์ลูกโซ่คืออะไร หลายคนสงสัยมานานผมจะมาอธิบายในหัวข้อนี้ แชร์ลูกโซ่คือ ปิรามิดหงาย มันก็คือธุรกิจที่ มีคนที่อยู่ บนสุด เพียงคนเดียวเท่านั้นแล้วแตกลงมาด้านล่างซึ่งคนที่เริ่มต้นเท่านั้นที่จะสามารถขึ้นสู่ตำแหน่งสูงที่สุดได้ ซึ่งตามกฏหมายแล้ว แชร์ลูกโซ่ถือเป็นธุรกิจที่ผิดกฏหมาย ซึ่งแชร์ลูกโซ่สามารถใช้คำว่าเครือข่ายได้ แต่ไม่สามารถใช้คำว่า การตลาดได้!!! เพราะไม่มีการเคลื่อไหวของสินค้า หรือ บริการนั่นเองครับ...

ความแตกต่างระหว่างแชร์ลูกโซ่และเครือข่าย?



ในหัวข้อนี้ผมจะอธิบายให้ทุกท่านเข้าใจง่ายๆคือ แชร์ลูกโซ่แซงกันไม่ได้ แต่ เครือข่ายแซงกันได้ครับ เพราะอะไรนะเหรอ ถ้าเทียบกันแล้ว แชร์ลูกโซ่ก็เปรียบเสมือน โรงเรียนหนึ่งโรงเรียนที่ มี ผู้อำนวยการ เพียงคนเดียวซึ่งผมถามว่าในโรงเรียนนั้นมีใครใหญ่กว่า ผู้อำนวยการ ไหมครับคำตอบคือ ไม่มีครับ แล้วถ้าเราอยากขึ้นเป็น ผู้อำนวยการล่ะต้องทำยังไงครับ ก็ต้องรอ ผู้อำนวยการคนเก่า ตาย หรือ เกษียณอายุก่อน ถ้าเขา ตาย หรือ เกษียณ แล้วล่ะจะเป็นเราที่ได้ขึ้นตำแหน่งไหม ก็ยังไม่ใช่อยู่ดีหรืออีกตัวอย่างหนึ่งง่ายๆคือถ้าเรา ขี่รถจักยาน ถ้าโซ่หลังมันแซงโซ่หน้าได้ผลออกที่มาคืออะไรครับ ก็โซ่ขาดไงครับ นี่แหละครับแชร์ลูกโซ่แซงกันไม่ได้มีคนที่อยู่บนสุดเพียงคนเดียว แล้วเครือข่ายแซงกันได้ยังไง เครือข่ายก็เปรียบเสมือนเราไปชวนเพื่อนมาเป็นซ้ายเป็นขวาเรา 2 คน คิดตามนะครับ แต่ไอเพื่อนเราที่อยู่ด้านซ้าย มันขยันมาก หาคนมาต่อซ้ายต่อขวามันเหมือนกัน แต่ เรากับไอเพื่อนที่อยู่ด้านขวา ดันขี้เกียจ ไม่ทำงานเลยเอาแต่นอนเที่ยวเล่น เพื่อนที่อยู่ด้านซ้ายเรามันก็มีใต้องค์กรมันเยอะขึ้นๆ กลายเป็นว่า คุณโตแค่ข้างเดียวส่วนด้านขวาไม่ทำงานเนี่ยแหละครับ แซงกันไปแล้วคุณเห็นถึงความต่างของแชร์ลูกโซ่ และ ธุรกิจแบบเครือข่ายหรือยังล่ะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น