วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

10 เครื่องมือในการดึงดูดผู้คน


แน่นอนผมเชื่อว่าหลายๆคนรู้จักคำว่า การตลาดแบบดึงดูด หรือ (Attraction Marketing) แต่เคยสงสัยไหมว่าเขาทำกันยังไงและมีเครื่องมืออะไรในการดึงดูดผู้คน...เราจะทำยังไงให้ผู้คนมากมายบนโลกอินเตอร์เน็ตยอมกรอกข้อมูลชื่อ-นามสกุล และ อีเมลล์ของเขาให้กับเรา?แน่นอนวันนี้ผมจะมาเขียนวิธีการทำการตลาดที่มีบนโลกอินเตอร์เน็ต ทั้งหมด 10 วิธีเราล่ะเรามาดูกันเลยครับว่ามีวิธีการอะไรบ้างที่ใช้ในการดึงดูดให้ผู้คนมาเยี่ยมชม capter page ของเรา...
1.Article Maketing
คือการดึงดูดผู้คนด้วยบทความเป็นเครื่องมือที่ฮิตมากๆในสมัยก่อนที่เว็บ Blog ยังเป็นที่นิยมและในสมัยนี้ก็ยังใช้กันอย่างแพร่หลายวิธีการก็คือการที่เราเขียนบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกกับธุรกิจของเราและแชร์ไปบนโลกอินเตอร์เน็ตหรือบนเว็บ Blog ซึ่งผู้คนที่เห็นบทความหรือหัวข้อบทความเป็นที่น่าสนใจก็จะคลิ๊กเข้ามาเพื่อเยี่ยมยมหน้า page ของเราเป็นวิธีหนึ่งที่ตัวผมเองก็ชอบมากๆเลยเพราะตัวผมเองนั้นก็ชอบเขียนบทความอยู่แล้วและเป็นการทำการตลาดให้กับธุรกิจที่ผมทำไปในตัวด้วยนั่นเองครับ
2.E-mail Maketing 
วิธีนี้หลายๆคนอาจจะคุ้นกับหลายๆบทความที่ผมเขียนไปแล้วนะครับคือการทำการตลาดด้วย อีเมลล์ นั่นเองครับวิธีนี้ในปัจจุบันถือว่าทรงพลังมากๆครับเพราะใช้เวลาน้อย และ ง่ายกว่าการที่เราต้องโทรศัพท์ไปหาลูกค้าในแต่ล่ะคนซึ่งเสียทั้งเงินและเวลาครับแต่การทำการตลาดด้วย อีเมลล์ นั้นสามารถส่งได้ครั้งล่ะจำนวนมากจึงไม่เสียเวลา และคุ้มค่ากว่าการโทรศัพท์ ไปคุยครับแต่อย่าลืมนะครับเราไม่ควร spam เพราะจะทำให้ลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังเกียจเราและธุรกิจของเราไปด้วยส่งผลในระยะยาวมากๆเลยครับ
3.การทำการตลาดทางอ้อมครับ
หลายๆคนอ่านแล้วคง งงใช่ไหมครับ? มันก็คือการเขียน หรือส่ง หรือแชร์อะไรก็ได้ ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจของเราโดยเป็นที่ชื่นชอบของสังคม และ แทรกลิงค์ คำแนะนำเล็กน้อย ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราลงไปด้วย เช่นพวกภาพตลกขำขัน หรือวิธีการลดน้ำหนัก วิธีการทำให้หน้าขาวใส ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราเลยแต่เราต่อท้านด้วยลิงค์ธุรกิจของเรานั่นเองครับซึ่งวิธีนี้พึ่งมาได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันเพราะไม่เรียกว่าการ spam เนื่องจากบทความ หรือฃรูปภาพที่เราส่งไปเป็นที่ชื่นชอบของผู้รับ นั่นเอง...
4.SEO Maketing
วิธีนี้เป็นวิธีที่ทำยากที่สุดในบรรดาเครื่องมือทั้งหมดครับ แล้ว SEO คืออะไร?...SEO หรือ Search Engine Marketing นั้นคือการทำให้เว็บไซต์ ของเราติดหน้าแรกของ google ด้วย คีร์เวิด ต่างๆนั่นเองครับเช่น ถ้าสมมุตมีคนพิมข้อความคำว่า อาชีพเสริม แล้วขึ้นเป็นชื่อเว็บไซต์ของเราในอันดับ 1-10 ในหน้าแรกของ google ก็จะช่วยให้มีผู้คนเข้าชมเว็บของเรามากขึ้นในหนึ่งวันครับ...เพราะใน 1 วัน มีจำนวนผู้ใช้ google มากเป็นหลายร้อยล้านคนทั่วโลกแต่วิธีการทำ SEO นั้นทำยากมากๆเพราะ google เองนั้นก็เดาใจยากมากครับอย่างเช่น www.รายได้เสริมมาแรง.com ที่ทุกคนกำลังอ่านบทความอยู่นี้ก็ติด คีร์เวิดคำว่า อาชีพเสริม อยู่ในหน้าแรกของ google ครับแต่อันดับก็ขึ้นๆลงๆเอาแน่เอานอนกับพี่ google ไม่ได้ครับ...
5.Social Network Maketing
วิธีนี้ได้รับความนิยยมสูงที่สุดในบรรดาเครื่องมือการดึงดูดผุ้คนครับ...และก็ประสบความสำเร็จสูงที่สุดด้วย...มันก็คือการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์อย่างเช่น Facebook Twitter Hi5 หรือสังคมออนไลน์อื่นๆ สาเหตุที่วิธีนี้ได้ผลอย่างมากก็คือจำนวนผู้ใช้สังคมออนไลน์เหล่านี้นับวันยิ่งมีจำนวนมากขึ้นทุกวันๆอย่างเช่น Facebook มีผู้ใช้หลายพันล้านคนแทนที่เราจะแนะนำทีล่ะคน หรือ ส่งเมลล์ทีล่ะ100-1000 เมลล์ แต่กับ Facebook กดแชร์ 1 ครั้งผู้คนจะเห็น เป็น ร้อย เป็น หมื่น หรือเป็น ล้าน เลยทีเดียวกับการกด แชร์ 1 ครั้งแต่การทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ก็เหมือนดาบ 2 คม เพราะมีทั้งข่าวจริงและข่าวเท็จถ้าเราไม่พิจารณาหรือไตร่ตองให้ดีก็อาจตกเป็นเหยื่อของสังคมออนไลน์เหล่านี้ได้เนื่องจากมี มิจฉาชีพแฝงตัวอยู่เยอะมากๆในสังคม เหล่านี้
6.Vido Maketing
สื่อ Vido นี้เริ่มมีอิทธิพลอย่างมากหลังจากที่ Youtube เกิดขึ้นมาเนื่องจากใช้งานง่ายและเป็นที่รองรับของหลายๆโปรแกรม ส่วนสาเหตุที่สื่อ Vido Maketing นั้นเป็นที่ยอมรับอย่างมากก็คือมันสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดีช่วยในการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างเราและลูกค้าให้ลูกค้าเกิดความน่าเชื่อถือและเชื่อมั่นในตัวเราได้เป็นอย่างดีเนื่องจากเห็นลักษณะท่าทางและหน้าตาของเราจึงเกิดเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจในการตัดสินใจสมัครเข้าร่วมธุรกิจกับเรานั่นเองครับ
7.Post Classified
วิธีนี้ผมได้แนะนำไว้ในบทความก่อนหน้านี้ไปแล้วและใช้เป็นวิธีหลักในการทำการตลาดเลยครับเนื่องจากวิธีนี้นั้น ฟรี!!! ครับ...ไม่มีค่าใช้จ่ายและก็นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากๆครับมันคือการที่เราไปโพสบทความหรือ ข้อความเชิญชวนเกี่ยวกับธุรกิจของเรานั่นเองตามบอร์ด หรือเว็บไซต์ที่ให้ลงประกาศฟรีครับ หรือแม้กระทั้ง กลุ่มต่างๆบน Facebook ที่สามารถลงประการได้ฟรีครับ ยกตัวอย่างเช่นถ้าผมมีทีมงาน 100 คนทุกคนโพสวันล่ะ 100 เว็บไซต์ในแต่ล่ะเว็บไซต์มีคนเข้ามาชมโฆษณาวันล่ะ 10 คน ก็เท่ากับว่าทุกๆวันมีคนเข้ามาชมธุรกิจของผมและบริษัทวันล่ะ 10,000 คนเลยทีเดียว!!!ไม่น้อยเลยนะครับที่สำคัญฟรีครับวิธีนี้ผมจึงนิยมอย่างมากในการสอนให้สมาชิกหรือดาวไลน์ใต้สายงานผมใช้กันครับ
8.Paid Advertizing
วิธีนี้เสียเงินครับคือการไปจ้างให้ผู้อื่นเข้ามาชมโฆษณาของเรานั่นเองไม่ว่าจะด้วย การลงโฆษณา Banner ลิงค์หรือ การลงโฆษณาเป็นข้อความ หรือ paid per click โดยราคาก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์และการกำหนดราคาขั้นต่ำของเว็บไซต์นั้นๆที่เราไปลงโฆณาว่าเขามีอัตราค่าจ้างคลิก เท่าไหร่ วิธีนี้ได้ผลพอสมควรครับเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ครับหรือสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการมานั่ง โพสเว็บ หรือทำการตลาดด้วยวิธีอื่นๆครับใช้เงินทำงานแทนเราไปเลยครับ
9.Viral Maketing
คือการทำการตลาดแบบลุกลามเหมือน ไวรัสครับ แต่คำว่า ไวรัส ในที่นี้ไม่ใช่ไวรัสที่เป็นผลร้ายนะครับแต่มันคือการเปรียบเปรยต่างล่ะครับ....มันก็คือการกดแชร์ส่งต่อๆกันครับเหมือนไฟไหม้ฟางเป็นการตลาดที่ได้ผลในระยะเวลาอันสั้นนิยมใช้กันอย่างมากบนสังคมออนไลน์เช่น Facebook Twitter เป็นต้น และ เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดีมากๆครับผมยกตัวอย่างเช่นที่ คุณตัน ภาสกรนที ได้ออกมาจากแจกไอโพส 5 ก็มีการกดส่งต่อและ แชร์เป็นจำนวนมากครับเพียงวันเดียวข้อความหรือบทความก็กระจายส่งต่อให้ผู้คนหลายหมื่นหลายแสนคนครับเป็นวิธีการทำการตลาดที่ได้ผลดีเลยทีเดียวแต่บทความหรือข้อความนั้นจะต้องเป็นที่ดึงดูดพอที่จะให้ผู้คนกด Like หรือ แชร์ ต่อๆกันด้วยนะครับ
10.Webinar Maketing
ก็คือการทำการตลาดด้วยการจัดประชุมออนไลน์ครับ...วิธีนี้จะนิยมอย่างมากในหลายๆบริษัทโดยมีวิธีการคือให้สมาชิกของบริษัทพาผู้มุ่งหวังเข้าร่วมประชุมออนไลน์ในเวลาที่บริษัทหรือองค์กรนั้นได้จัดเตรียมไว้ซึ่งพอมีผู้มุ่งหวังมากๆเข้าประชุมพร้อมๆกันมันจะเกิดการคล้อยตามกันครับผมยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราคนเดียวอาจจะใช้เวลาในการตัดสินใจในการเข้าร่วมธุรกิจ อาชีพเสริม ของหลายๆบริษัท นานใช่ไหม ครับ แต่ถ้าเราอยู่ในห้องประชุม คนนั้นก็ตื่นเต้น คนนี้ก็สมัคร สุดท้ายเราก็สมัครไปด้วยครับ เป็นวิธีปิดการขายที่ดีที่สุดในบรรดาเครื่องมือทั้งงหมดครับ
สรุป
10 วิธีการทำการตลาดออนไลน์ข้างต้นที่ผมกล่าวมานั้นเป็นวิธีที่ใช้ได้จริงและใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันถ้าหลายๆคนกำลังคิดหาวิธีโปรโมทธุรกิจของตัวเองอยู่นั้นผมก็แนะนำให้ลองมาอ่านบทความนี้ดูครับเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ครับส่วนใครชอบวิธีไหน หรือ ชอบทุกวิธีก็ตามถนัดเลยครับยังไงก็ต้องขอขอบคุณที่ตั้งใจอ่านบทความตั้งแต่ต้นจนจบนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น