วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การทำธุรกิจเครือข่ายอย่างไรให้ยั่งยืน




การทำธุรกิจเครือข่ายให้ยั่งยืนคืออะไร?
ถ้าจะให้นิยามความหมายของมันก็คือการทำอย่างไรก็ได้ให้เรารักษาดาวไลน์ที่เรามีให้อยู่กับเรามากที่สุดและทำอย่างไรให้ดาวไลน์ที่เรามีประสบความสำเร็จไปพร้อมๆกับเราซึ่งผมคิดว่าหลายๆคนคงเจอประสบการณ์ที่ว่าทำ อาชีพเสริม ช่วงแรกๆworkมากๆแต่พอๆทำไปสัก1-2เดือนแล้วดาวไลน์เริ่มหมดไฟและหมดแรงไปทีล่ะคนและค่อยๆหายไปจากธุรกิจสุดท้ายเหลือเราเพียงคนเดียวเคยไหมครับ?บางคนจากที่เข้ามาแรกๆคุยว่าจะประสบความสำเร็จอย่างนั้นอย่างนี้สุดท้ายหายไปคนแรกเลยด้วยซ้ำจนมันเป็นเรื่องธรรมดาของคนทำธุรกิจเครือข่ายไปแล้วครับแต่เรามีวิธีอย่างไรที่จะรักษาดาวไลน์ให้อยู่กับเราไปนานๆครับและร่วมฟันผ่าอุปสรรคไจนถึงเป้าหมายพร้อมกับเรา? 
1.ความจริงใจ
ผมเชื่อเหลือเกินว่าถ้าคุณมีความจริงใจที่บริสุทธิ ย้ำ!!ว่าบริสุทธินะครับให้กับดาวไลน์คุณแล้วเขาจะจงรักภักดีกับคุณมากๆซึ่งหลายๆคนที่ทำธุรกิจ อาชีพเสริม ไม่มีครับย้ำ!!อีกครั้งนะครับ ว่าไม่มี หลายๆคนชวนเขามาสมัครก็เพื่อคิดเพียงว่าตัวเองจะได้เงินเยอะๆยิ่งมาสมัครเยอะก็ได้เงินเยอะพอเขาสมัครแล้วก็ปล่อยทิ้งไม่มีการติดต่ออีกเลยทิ้งให้เขาดำเนินธุรกิจของเขาเพียงผู้เดียวแบบนี้ผมเองก็เคยเจอมาตอนสมัยทำธุรกิจเครือข่ายแรกๆครับ อัพไลน์ไม่เคยมาสนใจเลย ถ้าดาวไลน์คนไหนเจออัพไลน์แบบนี้แล้วผ่านช่วงเวลาเริ่มต้นไปไม่ได้ผมรับรองว่าน็อคทุกรายครับ แล้วอัพไลน์ก็จะบอกว่าที่ไม่โยนคนลงไปให้เพราะเห็นว่าเขาไม่ทำงาน แต่ใจจริงๆดาวไลน์คุณยังทำงานไม่เป็นเลยแล้วจะให้เขาทำงานที่ถูกต้องได้อย่างไร?จริงไหมครับ...สุดท้ายเขาก็จะออกจากธุรกิจไปเองเหลือไว้แต่เพียงคนที่ไม่ยอมแพ้อัพไลน์ไม่ช่วยพึ่งไม่ได้ก็เลยหาหนทางและวิธีการด้วยตนเองถูกไหมครับ...
2.สถาวะการเป็นผู้นำ
การเป็นผู้นำไม่ใช่เป็นเพียงการชี้นิ้วสั่งลูกน้องนะครับเพราะถ้าในธุรกิจเครือข่ายมันไม่ใช่ระบบนายจ้างและลูกจ้างที่นี่เขาปลูกฝังให้ทุกคนคือครอบครัวครับ...แต่หลายๆคนไม่ใช่อย่างนั้นครับสั่งดาวไลน์เป็นลูกน้องเลยว่าต้องทำยอดให้ได้เท่านั้นเท่านี้สุดท้ายดาวไลน์เบื่อและรำคราญและเลิกทำธุรกิจไปเองครับ...การที่คุณจะเป็นผู้นำที่ได้ใจดาวไลน์แบบสุดๆคือการทำตัวให้เป็นตัวอย่าง...ทำตัวให้น่าเชื่อถือ...ถ้าดาวไลน์เหนื่อย...ให้เราเหนื่อยมากกว่าดาวไลน์ครับ...ให้คิดเสมอว่าจะทำยังไงก็ได้ให้ดาวไลน์ของเราทุกคนเหนื่อยน้อยที่สุด...คนแบบคุณดาวไลน์จะรักแบบสุดๆเลยล่ะครับ
3.เป็นที่ปรึกษาที่ดี
ในข้อนี้ให้คิดเสมอว่ายิ่งเราสอนดาวไลน์ให้เป็นงานมากเท่าไหร่คุณยิ่งเหนื่อยน้อยเท่านั้นครับ...ตอนสมัยผมทำธุรกิจเครือข่ายช่วงแรกๆถ้าไม่มียอดแทบจะไม่ต้องทักเฟสไปหาอัพไลน์เลยครับเพราะเขาจะไม่อยากคุยไม่อยากให้คำปรึกษากับผม...แต่ถ้าวันไหนมียอดเขาจะพูดดีมากๆรีบ"กุลีกุจอ"เข้ามาหาโทรมาหาเลยหล่ะ(เพราะผมเป็นทีมงานฝั่งขาอ่อนเขาถ้าผมทำงานเขาก็จะได้เงิน)...ซึ่งผมมองดูแล้วมันน่าเกียจครับเห็นแต่ผลประโยชน์มากเกินไปและทุกวันนี้อัพไลน์ผมคนนั้นแทบจะไม่เหลือใครติดตัวเลยถึงแม้ว่าผมจะไม่ย่อท้อทำงานต่อเพื่อให้เขาได้เงิน...แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าตัวเขาเองก็คงไม่มีความสุขมากหรอกครับที่มีแต่พระเดช แต่ไม่มีพระคุณ และไม่มีคนนับถือครับ
สรุป
จากบทความที่ผมเขียนข้างต้นนี้ผมอยากให้อัพไลน์หลายๆคนนำไปปฏิบัติใช้กับทีมงานของตัวเองเพื่อที่อาชีพเสริม ที่คุณทำจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนและสามารถพาดาวไลน์ที่คุณรักประสบความสำเร็จไปพร้อมกับตัวคุณและขอขอบคุณท่านผู้อ่านทั้งหลายที่ตั้งใจอ่านหวังว่าบทความหลายๆบทที่ผมได้เขียนไปจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังทำธุรกิจเครือข่ายนะครับ...ขอบคุณครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น