วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการบอกต่อคนรู้จัก



คนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมธุรกิจ อาชีพเสริม  แล้วล้มเหลวและตายจากไปจากธุรกิจเครือข่ายก็เพราะไม่สามารถที่จะเรียนรู้วิธีการนี้ คือ"การบอกต่อคนรู้จัก"คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่ามันก็แค่การที่เราไปชวนคนรู้จักมาทำธุรกิจกับเรา ใช่...ครับ แต่!!มันมีอะไรมากกว่านั้นมันมีศาสตร์ในการชวนคนเพราะ...หลายๆท่านคงกำลังประสบปัญหาการถูกปฏิเสธอยู่ใช่ไหมครับมันจึงเป็นที่มาของบทความนี้ครับ
โดยวิธีในการเชิญชวนนั้นจะเปลี่ยนไปตามผู้รับฟังตามอายุและสถานการณ์
กรณีที่ 1
ถ้าเราเป็นที่เชื่อถือในหมู่เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักอยู่แล้ว ในกรณีนี้ก็จะง่ายหน่อยเพราะไม่ว่าเราจะพูดอะไรไปเพื่อนๆหรือคนที่เรารู้จักก็พร้อมที่จะร่วมหัวจมท้ายกับเราอยู่แล้ว เพราะคนเหล่านี้จะคิดเสมอว่าถ้าได้ร่วมทีมทำธุรกิจกับเราเราจะสามารถนำพาเขาไปจนตลอดรอดฝั่งนั่นเอง แต่!!เราเองอย่าพึ่งดีใจ...ไปในเมื่อมีคนคาดหวังในตัวเราสูงก็ย่อมมีแรงกดดันตามมา...เราต้องทำตัวเป็นผู้นำและทำงานให้หนักกว่าคนอื่น...ต้องทำให้เพื่อนๆและคนรู้จักของเราเชื่อมั่นในความสามารถของเรา...ไม่ใช่แค่เชื่อเพราะเราได้เงินมาแล้วและไม่สนใจเขาเลย...
กรณีที่ 2
ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์ ที่ด้อยกว่า หรือคุยกับผู้ที่มีอายุเยอะมากกว่า ในกรณีนี้มีคำเตือนอยู่อย่างเดียวคือ...อย่าอวดรู้ และ อย่าอวดเก่ง เพราะมันจะทำให้เรายิ่งดูแย่...ในสายตาคนอื่น เถียงชนะเขาก็จริงแต่เขาไม่สมัครก็ไม่มีค่าจริงไหมครับ?...แต่ถ้าเถียงแพ้แต่เขายอมสมัครคุณคิดว่าใครชนะครับ?หากเจอเหตุการณ์แบบนี้ให้เราพูดเชิงคำถามครับ แต่จะไม่มีการตื้อให้เขาสมัครหรืออะไรทั้งนั้นนะครับเช่น "น็อตวันนี้เราไปเจอธุรกิจมาใหม่..มันน่าทำมากเลย...แต่เราไม่รู้ว่ามันจะดีรึปล่าว...นายช่วยมาดูให้เราหน่อยสิ...ว่ามันน่าทำรึปล่าว...เรายังไม่มั่นใจอ่ะกลัวโดนหลอก"พอถึงตอนนี้เขาจะเริ่มถามแล้วครับว่ามันคือธุรกิจอะไร ก็จะถึงเวลาที่เราอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจแล้วครับ...แต่ถ้าเขาพูดว่ามันไม่ดี...หรือสอนอะไรมาอย่าเถียงนะครับ...ให้รับฟังอย่างเดียวมีโต้ตอบบ้างแต่อย่าไปเถียงเพราะการเถียงไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นครับ
กรณีที่ 3
ถ้าเป็นเพื่อนสนิทเลย(ตบหัวกันได้กินนอนด้วยกัน) แบบนี้ไม่ยากครับให้เราบอกเขาไปตรงๆเลยว่า เราทำธุรกิจอยู่ตัวหนึ่งสนใจที่จะมาหุ้นด้วยกันไหม เรียนรู้ไปด้วยกัน รวยด้วยกัน ดีไหมเพื่อน? ผมเชื่อว่าถ้าเป็นเพื่อนสนิทกันจริงๆเขาพร้อมที่จะรับฟังเหตุผลของเราอยู่แล้ว เป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อยแค่หลักพัน แถมไม่ต้องรักษายอดอีก นายพร้อมที่จะทำกับเราไหม?
คำเตือน
ถ้าเจอคำ ปฏิเสธจากเพื่อน หรือคนรู้จัก อย่าไปโกรธเขาครับให้เราคิดว่าเราไม่ได้มานำเสนอธุรกิจ อาชีพเสริม ให้กับเขา...แต่เรามาแนะนำในสิ่งที่ดีๆให้เขา ไม่ใช่ต้องการบังคับให้เขาสมัคร...และอย่าเสียใจไปครับเพราะเราไม่สามารถชวนคนทั้งโลกมาทำ เครือข่ายได้จริงไหมครับ...ผมเชื่อว่าวิธีการที่ผมกล่าวมาข้างต้น...ถ้าหลายๆคนได้นำไปปรับใช้จนเป็นภาษาพูดของตัวเองแล้วเราจะสามารถบอกต่อคนที่เรารู้จักได้ไม่ยากครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น