วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หลักการตั้งเป้าหมายในการดำเนินชีวิต



หลักการตั้งเป้าหมายในการทำ อาชีพเสริม และหลักการตั้งเป้าในการดำเนินชีวิตว่าเราควรดำเนินอย่างไรให้ประสบความสำเร็จโดยผู้บรรยายคือคุณ สมคิด วลางกูล นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานเขียนกว่า 30 เล่มและเกลือบทุกเล่นติด The Best Seller แทบทุกเล่มหรือที่คนทั่วไปให้ฉายาเขาว่า"วลีกวนตา วาจากวนตีน"เชิญทุกท่านมาสดับรับชมครับ
1.ตั้งเป้าหมาย
ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จในชีวิตสิ่งแรกที่คุณจะต้องทำคือการตั้งเป้าหมายในชีวิตครับ...เพราะถ้าคุณไม่มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้คุณก็จะใช้ชีวิตไปวันๆ...สุดท้ายชีวิตก็จะกลับไปล้มเหลวเหมือนเดิม...บางคนเถียงผมว่าไม่จริงหรอกพี่!!!งั้นลองมาอ่านสิ่งที่ผมเขียนแล้วคิดตามนะครับทุกวันนี้ คุณทำงานให้ชีวิตคุณดีขึ้นหรือทำงานไปวันๆครับ หลายคนตอบก็ต้องให้ชีวิตดีขึ้นสิ แต่ทำงานเสร็จแล้วไปไหน?  ร้องแก๊ะ ดูหนัง ดูบอล เที่ยวผับ เที่ยวบาร์ รึปล่าวครับ? ถ้าคุณตอบว่าใช่...แสดงว่าชีวิตคุณยังไม่มีเป้าหมายครับ แล้วลองสังเกตุผลลัพธ์ที่ได้นะครับ ชีวิตคุณประสบความสำเร็จรึยังครับ? คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคนเขาตั้งเป้าหมายในชีวิตหมดครับ เหมือนคุณเปิดบริษัทจะขายของคุณจะเปิดไปวันๆ โดยไม่ตั้งเป้าเลยเหรอครับว่าปีนี้จะเอายอดขายเท่าไหร่ครับ ถ้าเป็นแบบนี้บริษัทคุณเจ๋งแน่นอนครับ...
 2.ขนาดของเป้าหมาย
ขนาดของเป้าหมายต้องไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไปง่ายๆมันต่องไม่ยากจนคุณเอื้อมไม่ถึง เช่น ฝันว่าจะมีเงินล้านก่อนอายุ 25 ตอนนี้ผมอายุ 20 มันก็มีทางเป็นไปได้ถูกไหมครับ แต่ไม่ใช่ตั้งว่า ปัจจุบันเป็นลูกชาวนา โตขึ้นไปผมจะเป็นเกษตรกร หรือเรียน วิศวะคอม จบมาผมจะเปิดร้านเกมส์...ไอแบบนี้มันเล็กเกินไปครับไม่ต้องตั้งก็ได้ครับ หรือบางคนตั้งซะใหญ่เลยเช่น โตขึ้นไปผมจะเป็น Super Hero จะปกป้องโลก อันนี้มันเพ้อฝันครับ ดูหนัง ดูการ์ตูนมากไปครับ ถ้าตั้งไปแล้วมันไม่ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นอย่าไปตั้งครับ...
3.ความสัมพันธ์กัน
ในข้อนี้เขากล่าวถึงเวลาครับ...ถ้าคุณตั้งเป้าหมายแล้วเวลาจะต้องสัมพันธ์กับเป้าหมายด้วย เช่น ผมตั้งว่าจะมีเงินล้านก่อน อายุ 25 ปัจจุบัน อายุ 20 ปี มีเวลา 5 ปีในการหาเงินยังพอเป็นไปได้ครับ แต่ถ้าบอกว่า ผมจะหาเงินล้านก่อน วันพรุ้งนี้ เป้าหมายกับระยะเวลามันไม่สัมพันธ์กันเลยครับ อย่ากำหนดให้มันนานจนเกินไปครับถ้าผมแนะนำให้คุณระเบิดเป้าหมายออกมาเป็นข้อๆแล้วกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมเมื่อได้ระยะเวลาที่เหมาะสมให้เลือกทำข้อที่ยากที่สุดให้สำเร็จก่อนครับเมื่อข้อที่ยากที่สุดสำเร็จแล้วข้อที่เหลือมันจะตามมาเอง...
4.ประกาศให้โลกรู้
เมื่อได้เป้าหมายแล้วระยะเวลาสัมพันธ์กับเป้าหมายแล้ว ให้ประกาศให้โลกรู้ครับ เพื่ออะไร?เพื่อกดดันตัวเองครับ เมื่อถึงเวลาที่คุณท้อและยอมแพ้กฏข้อที่ 4 นี้มันจะมากดดันให้คุณทำต่อครับ เช่น ถ้าผมบอกกับเพื่อนว่าเห้ย..กรุจะมีเงินล้านให้ได้ก่อนอายุ 25 หว่ะ...เพื่ออาจจะหัวเราะคุณครับและคิดว่าคุณพูดเล่น แต่พอคุณจะเลิกทำ เพื่อนนี่แหละมันจะมาบอกว่า เฮ้ยไหนมิงว่ามิงจะทำให้ได้วะ...แล้วคุณก็จะมีแรงสู้ต่อเพราะอายเพื่อนครับพูดไปแล้วทำไม่ได้อายตายเลย จริงไหมครับ?พอถึงเวลาคุณทำได้สำเร็จจริงๆคุณจะเป็นน่าเชื่อถือมากในหมู่สังคม...เพราะว่าคุณพูดอะไรก็ทำได้ตามที่พูดหมด อีทีนี้แหละครับพูดอะไรใครก็เชื่อจริงไหมครับ?
5.หาวิธีปฏิบัติ
เมื่อประกาศให้โลกรู้แล้วให้หาวิธีไปถึงเป้าหมายครับคำนวณทางเลือกออกมาเป็นข้อๆแล้วเลือกข้อที่ดีที่สุดและไวที่สุดและที่สำคัญต้องทำได้จริงครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผมอยากมีเงินล้านก่อนอายุ 25 ระยะเวลาในการหาเงินคือ 5 ปี สิ่งที่ผมจะต้องทำคือ ต้องไม่เป็นลูกจ้างครับ เพราะจบ ป.ตรี มาเงินเดือน 15,000 บาท แบ่งเก็บแบบสุดชีวิตขาดเข็มขัดแบบสุดๆเก็บเดือนล่ะ 10,000 บาท ปี 1ได้ 120,000 บาทมีเวลา 5 ปี ก็พึ่งเก็บเงินได้ 600,000 บาทเอง(ชีวิตจริงเดือนล่ะ15,000 บาทเก็บเดือนล่ะ 10,000 บาทไม่มีทางเป็นไปได้แน่นอนครับ)แล้วจะทำไงล่ะ?ถ้าทำธุรกิจล่ะ...มีกำไรเดือนล่ะ 20,000บาท 5ปี ก็เป็นเงิน 1,200,000 เออ..แบบนี้Work งั้นเลือกทำธุรกิจนี่แหละครับ แล้วจะทำธุรกิจอะไรหล่ะเงินก็ไม่มี...ลงทุนทีคงเป็นแสนมีธุรกิจอะไรบ้างที่ลงทุนน้อยแล้วได้กำไรคืนเป็นหมื่นเป็นแสน "ธุรกิจเครือข่าย" ไงถ้าขยันเอาจริงเอาจัง เดือนล่ะ 20,000 นี่จิ๊บๆมากว่าแล้วผมก็เลือกทำธุรกิจ เครือข่ายครับ
6.ลงมือปฏิบัติ
เมื่อเลือกวิธีไปถึงเป้าหมายที่ดีที่สุดได้แล้วให้ลงมือทำทันทีครับอย่ารอเวลา...อย่าพลัดวันประกันพรุ่งครับ...เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณไปถึงเป้าหมายช้ากว่ากำหนดสุดท้ายคุณก็จะขี้เกียจและเลิกทำไปในที่สุด...อย่ารอให้คนอื่นมาตัดสินชีวิตของคุณครับ...ผมเคยเจอหลายๆคนนะครับรอให้คนอื่นมาตัดสินชีวิตของตัวเอง ต้องรอคนนั้นคนนี้...ผมถามทีเหอะไอคนที่คุณรอมันประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วเหรอครับ บางคนบอกรอเพื่อนเพื่อนทำผมก็ทำ ถามอีกทีนี้ชีวิตใครครับ แค่นี้คุณยังตัดสินชีวิตตัวเองไม่ได้แล้วจะเอาอะไรมาประสบความสำเร็จครับ บางคนบอกยุ่งไม่มีเวลาผมเจอมาเยอะ ผมถามทีมีรายได้เกินเดือนล่ะ แสน แล้วเหรอครับ? ถ้ายังไม่ถึงอย่ารึอาจใช่คำว่ายุ่งครับ ถ้าคุณคิดว่าคุณศึกษาดีแล้วว่าวิธีนี้มันดีที่สุดไม่ต้องรอใครครับลงมือทำทันที!!
7.อย่าหยุดโดยเด็ดขาด
ส่วนใหญ่มาตายด้วยวิธีสุดท้ายครับ...ผมชอบเจอคำพูดแบบนี้นะครับว่า"ทำไปแล้วไม่เห็นมันจะดีเลย ทำไปแล้วไม่เห็นมันจะสำเร็จเลย" ผมเชื่อว่าหลายๆคนเคยเจอคำพูดเหล่านี้ครับ แต่คนที่พูดคำพูดเหล่านี้เพราะเขาไม่ผ่านข้อที่ 7 นี่ไงครับ เขาท้อและก็เลิกไปในที่สุด สุดท้ายชีวิตก็กลับไปล้มเหลวเหมือนเดิม ลองสังเกตุนะครับว่าจริงไหม? คนที่พูดคำเหล่านี้ ชีวิตเขาไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมเลย อยู่ยังไงก็อยู่อย่างนั้น ถ้าคุณสู้ทำไปเรื่อยๆโดยไม่สนใจเชื้อลบ รอบข้างคุณจะประสำเร็จในเป้าหมายที่คุณตั้งไว้แน่นอนครับไม่ว่าคุณจะตั้งเป้าหมายอะไรในชีวิต เพราะบันได แห่งความสำเร็จ มันไม่ได้ปีนกันวันเดียวถึงครับ มันจะต้องเวลาปีนไปทีล่ะขั้น และแต่ล่ะขั้น มันคือความภูมิใจ ที่คุณจะได้รับครับ เหมือคุณตั้งว่า อยากได้ BMW คันล่ะ 5 ล้านถ้าคุณบากปั่นทำตาม กฏ 7 ข้อนี้ คุณได้แน่นอนครับและจะได้อย่างภูมิอใจด้วย...ใครถามคุณก็บอกว่าคุณซื้อด้วยเงินตัวเอง แต่ถ้าคุณได้มันมาด้วยเงินของพ่อแม่ ถึงเวลาที่คุณได้มันคุณจะไม่มีความถูมิใจเลยซักนิดครับ...


ปล.ท้ายนี้ขอให้คุณประสบความสำเร็จกับการทำ อาชีพเสริม และ ธุรกิจเครือข่าย ทุกคนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น