วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 2 บทเรียนบทนี้จะกล่าวถึงผู้มุ่งหวังว่าเราควรจะสปอนเซอร์ลูกค้ายังไงไม่ให้ถูกปฏิเสธและธรรมชาติของผู้มุ่งหวังที่เราควรไปสปอรเซอร์...


บทที่ 2
ผู้มุ่งหวังของคุณคือใคร?
และจะสปอนเซอร์อย่างไรให้ไม่ถูกปฏิเสธ?
ถ้าคุณสามารถทำให้การสปอนเซอร์ของคุณทุกครั้งนั้นปิดสมัครได้เสมอ
ผมคงไม่ต้องพูดถึงหัวข้อของเราในวันนี้
หรือไม่ต้องทำคอร์สนี้ขึ้นมาเลยด้วยซ้ำ
แต่ความจริงแล้วก็คือ
การสปอนเซอร์ของคุณโดยส่วนใหญ่ถูกผู้มุ่งหวังปฏิเสธ หรือ เบี้ยวนัดไปเลย
ถ้าคุณอยากทำให้การทำธุรกิจของคุณเจ็บปวดน้อยลง
ไม่ต้องถูกเบี้ยวนัดหรือถูกปฏิเสธซ้ำซาก
คุณก็ควรที่จะทำความเข้าใจในเรื่องนี้เสียก่อน...
ความจริงแล้วมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณพรีเซ็นต์ได้ ดีขนาดไหนหรอก
แต่คุณควรจะเข้าใจก่อนว่าผู้มุ่งหวังของคุณคือใคร
ก่อนที่คุณจะขายอะไรให้กับใคร
คุณเคยเห็นคนที่พยายามที่จะขายน้ำแข็ง ให้กับชาวเอสกิโมไหม?
ไม่เคย
คุณเคยเห็นคนที่พยายามที่จะขายเนื้อชั้นดี ให้กับคนที่กินเจไหม?
ไม่เคย
เพราะถ้าหากมีคนที่ทำอย่างนั้นจริงๆ
เขาคงจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากมายในการปิดการขายนี้ให้ได้
ถ้าหากคุณต้องการทดสอบเรื่องนี้นั้น
ผมอยากให้คุณลองเอาเนื้อไปขายให้กับคนที่กินเจดู
ผมรู้ว่าคุณจะไม่ทำอย่างนั้น เพราะคุณรู้ว่าเขาไม่ใช่ตลาดเป้าหมายของคุณ และคุณไม่มีทางที่จะเปลืองพลังงานของคุณไปเพื่อทำอะไรแบบนั้น
และสิ่งเหล่านี้สามารถนำมาใช้ในการตลาดเครือข่ายของเราอย่างไรได้บ้าง
คำตอบนั้นถูกซ้อนอยู่ในประโยคนี้ครับ
"อย่าพยายามโน้มน้าวใครให้เชื่อ
ว่าเขากำลังต้องการในสิ่งที่คุณกำลังขายแต่ให้ขายในสิ่งที่เขากำลังต้องการมันอยู่แล้ว"Simon hodgkinson
วิธีการที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การเลือกขายให้กับคนที่ต้องการมันอยู่แล้ว
หากคุณต้องการจะเปลืองพลังงานให้น้อยที่สุดในการทำธุรกิจJoin&Coinของคุณ
คุณก็ควรจะสปอนเซอร์เฉพาะคนที่ต้องการทำธุรกิจJoin&Coinอยู่แล้ว
แล้วคนที่ต้องโอกาสทางธุรกิจอยู่แล้วคือใคร ?
ถ้าคุณตอบว่า...
คือ คนข้างบ้าน
คือ ญาติมิตร เพื่อนสนิท เพื่อนที่เรียนตอนมัธยม
หรือคนทุกคนที่ห่างตัวเราไป 1 ฟุตล่ะก้อ
คุณเข้าใจความหมายของผมผิดไปแล้วแน่นอน
เพราะสิ่งที่คุณกำลังคิดอยู่นั้น
เป็นเหมือนกับการขายเนื้อให้กับคนที่กินเจ... ตลอดชีวิต
สิ่งที่ Old MLM School สอนพวกเรามาด้วยคำพูดที่ว่า
"คนทุกคน คือ ผู้มุ่งหวังของเรา"
"คนที่อยู่ห่าง 1 ฟุตคือผู้มุ่งหวังของเรา"
"อย่าไปคิดแทนเขา ทุกๆคนต้องการโอกาสนี้"
นั่นไม่ต่างจากการที่คุณนำเนื้อโกเบชั้นดีจากญี่ปุ่น
ไปขายให้กับคนที่กินเจแถวศาลเจ้า
โดยการบอกเขาว่าเนื้อนี้กินแล้วมีประโยชน์มาก
ร่างกายได้โปรตีนครบถ้วน ดีกว่าการกินถั่วเป็นไหนๆ
เหตุผลของคุณนั้นฟังดูดีครับ
แต่จะไม่มีคนที่กินเจแถวศาลเจ้าซื้อเนื้อโกเบชั้นดีจากคุณแน่นอน
ถ้าหากคุณต้องการที่จะขายเนื้อโกเบชั้นดีจานนี้ให้ได ้
ทำไมคุณไม่ลองไปที่ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นดูล่ะ
เพราะที่นั่นเต็มไปด้วยผู้คนรักที่จะกินอาหารญี่ปุ่น อยู่แล้ว
พวกเขามาที่นี่ก็เพราะว่าต้องการจะกินอาหารญี่ปุ่นชั้นดี
พวกเขาต้องการลิ้มรสเนื้อโกเบที่แสนนุ่มของคุณ
ที่คุณต้องทำก็เพียงแค่...
บอกว่าคุณมีเนื้อชั้นดีที่เตรียมไว้สำหรับพวกเขา
เขาก็ถือเงินอยู่ในมือเตรียมที่จะซื้อเนื้อจานนี้มาจากคุณแล้ว
แต่ในทางตรงข้าม...
คุณกลับไม่สามารถทำให้คนแถวศาลเจ้าสนใจเนื้อโกเบชั้นดีจานนี้ได้เลย
ไม่ว่าคุณจะพูดและนำเสนอมัน ได้น่าสนใจแค่ไหนก็ตาม
วิธีการที่จะทำให้คุณไม่ถูกใครปฏิเสธนั่นก็คือ
"อย่าพยายามโน้มน้าวใครให้เชื่อว่าเขากำลังต้องการใน สิ่งที่คุณกำลังขาย
แต่ให้ขายในสิ่งที่เขากำลังต้องการมันอยู่แล้ว"Simon hodgkinson
นี่คือ วิธีการที่ตรงที่สุดที่คุณจะดึงความสนใจจากผู้มุ่งหวังมาได้
และผมเองก็ไม่ใช่นักการตลาดเพียงคนเดียวที่เข้าใจในคอนเซ็ปท์นี้
ความจริงแล้วคุณสามารถพบเห็นวิธีการนี้ได้ทั่วไปในหลากหลายธุรกิจ
ยกเว้น ธุรกิจ MLM
เพื่อให้คุณได้เห็นภาพและเข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้น
ผมจึงขอยกตัวอย่างของวิธีการนี้ซึ่งได้ถูกใช้ในธุรกิจจริงๆ
เรื่องราวนี้คือเรื่องที่เกิดขึ้นกับผมเอง
วันหนึ่ง เพื่อนของผมชวนผมไปเที่ยว RCA
ความจริงแล้วผมไม่ได้ต้องการที่จะไปเที่ยวมากนัก
แต่สิ่งที่ผมอยากเห็นก็คือ
วิธีการในการทำการตลาดจากต่างอุตสาหกรรมต่างหาก
ดังนั้นผมจึงได้รับปากเพื่อนของผมไปในเรื่องนี้
ขณะที่ผมเดินผ่านการตรวจบัตรจากการ์ด
เพื่อที่จะเข้าไปในผับแห่งหนึ่งในย่าน RCA นั้น
ทันทีที่ผมเดินต่อมาได้แค่ 2 ก้าว
ผมก็พบสาวสวยพนักงานของบริษัทขายเหล้ายี่ห้อหนึ่ง
ชวนให้ไปเล่นเกมและแจกเหล้าแบบใหม่ของบริษัท
ให้กับผู้ที่ร่วมเล่นเกมแบบฟรีๆ
บูทแห่งนี้สามารถทำให้คนทุกคนที่เดินผ่านมาหลังจากถูกตรวจบัตรแล้ว
ร่วมเล่นเกมด้วยได้ทั้งหมด
กติกาของการเล่นเกมนั้นก็ง่ายมากเพียงแค่กรอกชื่อ
และที่อยู่พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อให้กับพนักงานสาว
จากนั้นในใบรายละเอียดที่คุณส่งมาจะซ้อนสัญลักษณ์บาง อย่างไว้
พนักงานจะใช้เหรียญบาทขูดออก
และบอกว่าคุณจะได้เหล้าขวดนี้ไปฟรีๆหรือไม่
ความคิดที่เกิดขึ้นกับผมในตอนนั้นก็คือ เขาฉลาดจริงๆ
คนที่กำลังเดินเข้าไป RCA เขาเดินเข้าไปทำอะไรกัน
"ไปกินเหล้า"
สิ่งที่พนักงานทำคืออะไร : เอาเหล้าไปให้คนที่กำลังจะกินเหล้าอยู่แล้ว
ซึ่งคนที่มาเที่ยวก็ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าจะมากินเหล้า
พนักงานพวกนี้เพียงแค่ทำให้เขาได้ในสิ่งที่เขาต้องการ
ถึงพนักงานสาวไม่เอาเหล้าไปให้เขากิน
เขาก็ต้องซื้อกินเองอยู่ดี
ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะไม่ได้รับคำปฏิเสธจากการให้เหล้าไปฟรีๆแบบนี้แน่นอน
ในขณะที่ผมเห็นเพื่อนของผมกำลังร่วมเล่นเกมกันอยู่นั้น
ผมยังคิดต่อไปในเรื่องประเด็นการเก็บลิสต์รายชื่อ
พนักงานได้เก็บลิสต์รายชื่อของใครไว้กัน:คนที่กินเหล้า , คนเที่ยวกลางคืนนั่นเอง เก็บมาจากคนที่กำลังจะเดินเข้าไปใน RCA เลย คงไม่ผิดตัวแน่ๆ
เขาฉลาดขนาดนี้
บริษัทขายอะไรกัน เหล้าไง ผมให้คำตอบนี้กับตัวเอง
ในขณะที่ผมมองเห็นเพื่อนกำลังหัวเราะสนุก เพราะว่าได้เหล้ามาฟรีๆอยู่นั้น สมองของผมเองยังคิดไอเดียของบริษัทแห่งนี้ขึ้นมาได้อีกว่า
บริษัทยังสามารถทำกำไรกับลิสต์รายชื่อที่ได้มาเหล่าน ี้อีกชั้นหนึ่ง
โดยการให้ร้านเหล้าที่กำลังจะเปิดใหม่มาลงโฆษณา
ผ่านทางบริษัทแห่งนี้ซึ่งเก็บรายชื่อนักท่องราตรีไว้ ทั้งหมดแล้ว
จากนั้นก็เก็บค่าโฆษณาด้วยราคาหลักหมื่นถึงแสนจากร้านเหล้าพวกนี้ได้
คุณเห็นไหมว่าวิธีการที่บริษัทเหล่านี้ทำ
ไม่ได้ต่างจากที่เราถูกสอนมาจากเครือข่ายมากนัก
การออกไปชวนคน ลิสต์รายชื่อ
แต่สิ่งที่ต่างกันคือ เขาเข้าใจว่าใครคือผู้มุ่งหวังที่แท้จริง
ใครคือคนที่ควรออกไปชวน และไม่ขายเนื้อให้กับคนที่กินมังสวิรัติ
อีกทั้งเก็บรายชื่อไว้เพื่อรอการติดตามได้อีก
เพื่อที่ผู้มุ่งหวังเหล่านี้จะกลับมาเป็นลูกค้าในที่ สุด
เป็นไงครับ
นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน ในธุรกิจจริง
แต่มันไม่เคยที่จะถูกสอนเลยในธุรกิจเครือข่าย
คุณเห็นไหมว่ามันเป็นวิธีที่ฉลาดกว่า...
ที่คุณถูกสอนมาจาก Old MLM School มากแค่ไหน
ตอนนี้คุณเข้าใจรึยังครับว่าผู้มุ่งหวังที่แท้จริงของคุณคือใคร
และทำอย่างไรไม่ให้ถูกปฏิเสธ
การที่คุณไปชวนคุณปู่ข้างบ้าน...
หรือว่าคุณเพื่อนนักฟุตบอลทีมหมู่บ้าน หรืออะไรประมาณนั้น...
คือการที่คุณละเลยกฏเกณฑ์ข้อนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่มืออาชีพเขาไม่ทำกัน
ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยหากผลที่ได้รับนั้นจะไม่ดีอย่างที่คุณต้องการ
สำหรับวิธีการทำให้คนเหล่านี้โทรมาหานั้นง่ายมากครับ
แค่ส่ง E-mail ไปบอกว่ามีร้านเหล้าเปิดใหม่ มีคูปองเปิดเหล้าฟรี
สามารถโทรมาขอได้ด่วน มีจำนวนจำกัด
รับรองครับว่าโทรมานับ 100 สาย ภายใน 1 วัน
เห็นไหมครับว่าไม่ใช่เรื่องยาก และคุณก็เห็นวิธีการนี้อยู่ทั่วไป...
แค่มันไม่เคยถูกสอน โดยธุรกิจเครือข่ายJoin&Coinที่คุณทำอยู่เลย
ผมพูดถูกมั้ยครับ...
ดังนั้นถ้าคุณต้องการร่ำรวยจากธุรกิจเครือข่ายJoin&Coinจริงๆ
คุณต้องเรียนรู้เคล็ดลับนี้ในบทต่อไปครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น