วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เหตุผลที่คนล้มเหลวในอาชีพเสริม



1.เกิดจากการมองโลกในแง่ดีเกินไป
คนส่วนใหญ่มักจะอยู่ในข้อนี้เลยล้มเหลวในธุรกิจที่ตัวเองทำเช่น ชอบเล่นเกมส์เลยไปเปิดร้านเกมส์ ชอบกินกาแฟเลยเปิดร้านกาแฟ เฮ้ย!!!มันง่ายไปปล่าว การที่คุณจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่มันไม่ใช่ว่าคุณชอบคุณมีเงินแล้วคุณจะประสบความสำเร็จนะครับอย่างเปิดร้านเกมส์ มันมีทั้งเรื่องของการทำบัญชี เรื่องของกฏหมาย เรื่องของคน เยอะแยะมากมายยุ่งเหยิงอ่ะ แต่คนส่วนมากชอบมองโลกในแง่ดีว่ามีเงินอะไรก็เป็นไปได้แต่ไม่ได้ดูเทรนเลยว่าชาวบ้านเขาทำอะไรกัน...อย่างแถวบ้านคุณมีร้านเกมส์อยู่ 3 ร้านคุณไปเปิดอีก 1 ร้าน เป็น 4 ร้านคุณคิดว่ามันจะไปรอดไหม?ชิวิตมันไม่ง่ายขนาดนั้นหรอกครับ ในวงการธุรกิจ เสือ สิงห์ กระทิง แรด ที่ว่าเจ๋งๆ... เขี้ยวโง้ง...ยังตายกันเกลื่อน แล้วคณล่ะ? 

2.ประเมินความสามารถของตัวเองสูงเกินไป
คนประเภทนี้น่ากลัวครับเพราะยังไม่รู้จักตัวเองพอมีความมั่นใจในตัวเองสูง ข้าเรียนเก่ง ข้าแน่ ข้าจบต่างประเทศ ข้ามีตังค์ แต่สิ่งที่คนประเภทนี้ควรจะรู้คือการสร้างธุรกิจ...มันใช้ศาสตร์ของ...การสร้างกิจการ ไม่ใช่ศาสตร์ของ...การบริหารกิจการ!!! คนไทยเก่งนะครับส่งลูกไปเรียนบริหารต่างประเทศ...พอจบมาไปบริหารธุรกิจให้คนอื่นแต่สร้างกิจการเองไม่เป็น!!! 

3.โดนสกัดดาวรุ่งจากคู่แข่ง
อันนี้เป็นตัวแปลที่ควบคุมไม่ได้ครับถ้าคุณยังไม่ยอมเปลี่ยแปลงหลายๆคนคิดว่าการเปิดร้านค้าแค่มีสินค้าแล้วนั่งเฝ้ารอคนมาซื้อแล้วก็ขายได้...สมันก่อนอาจจะใช่ครับ แต่!!!เดี๋ยวนี้มีหลายธุรกิจได้ปรับตัวใช้กลยุทธทางการตลาดมากมายทั้ง ลด แลก แจก แถม เอาง่ายๆแค่คุณก้าวออกจากบ้านก็มีค่าใช้จ่ายแล้ว...ก็เหมือนกับธุรกิจที่คุณกำลังทำถ้าไม่ปรับตัวคุณเจอบริษัทเปิดใหม่หน่อย แผนการตลาดดีกว่า เจ๋งกว่า จ่ายเงินเยอะกว่า คุณคิดว่าคนจะแห่กันไปทำไหม?เผลอๆตัวคุณเองยังไปทำด้วยเลยจริงไหมครับ? 

4.โดนโกง
อันนี้ผมเองก็เจอมากับตัวเจ๋งเพราะไอคำว่า"เงินเชื่อ"นี่แหละครับ ไปออกเงินให้เขาก่อนพอถึงเวลาเขาไม่จ่ายเงินก็ เจ๋งไงครับ!!!แต่ก็มีอีกเหตุผลหนึ่งที่คนส่วนมากโดนกันเยอะครับเพราะเน้นสบายคือไปจ้างคนมาขาย...สุดท้ายโดนลูกจ้างโกงเงิน...ไล่ออกจ้างใหม่ก็เหมือนเดิมหอบเงินหายเข้ากลีบเมฆ...งานขายคือหัวใจของธุรกิจคุณเชื่อหรือไม่แต่!!!คุณกลับให้คนอื่นมาทำแทน....จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จคุณต้องทำเป็นทุกหน้าที่...ทุกโซน...ไม่ใช่มีเงินแล้วจ้างคนอื่นมาทำ...เมื่อทำทุกอย่างได้แล้วจึงค่อยผ่อนถ่ายให้คนอื่นทำมันถึงจะไปรอด...

5.ขาดเงินสำรอง...ไม่มีก็อก2...
ทุกวันนี้ในโลกของธุรกิจมีการแข่งขันสูงมาก"ปลาใหญ่กินปลาเล็ก"เพราะทุกครั้งที่ธุรกิจคุณมีปัญหา...คุณต้องเอาเงินลงเพิ่ม...นี่คือการต่อสู้ทางธุรกิจ แล้วทุกวันนี้คุณมีเงินทุนสำรองพอที่จะสู้ไหม?ยิ่งธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงยิ่งไม่ต้องพูดถึงทั้งการทำโฆษณา การโปรโมท ใช้เงินทั้งนั้น แต่เจ้าเล็กๆอยากพวกเราจะเอาเงินที่ไหนไปสู้...มันจึงมีธุรกิจที่มีลูกพี่ไงล่ะครับอย่าง บริษัทรับล้างขวดให้เบียร์ช้าง เบียร์ช้างรวยกรุก็รวยไปด้วยเห็นไหมครับ...ต่อไปในอนาคตจะเหลือแค่ธุรกิจที่เป็นเจ้าใหญ่...เจ้าเล็กๆก็ต้องรวมตัวกันเพื่อสู้เจ้าใหญ่ๆ...นี่แหละโลกแห่งธุรกิจพอธุรกิจคุณจะล้มมันไม่ถามคุณหลอกว่าคุณมีเงินไหมมันไม่ถามคุณหลอกว่าคุณรู้สึกยังไงโลกแห่งความเป็นจริงมันโหดร้ายครับ!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น